Sáng 14/1/2025, nhằm đợt gió mùa đông bắc tăng cường mạnh cấp 2-3 tràn về nội nhật trong đêm, khi chỉ còn hai tuần để khép năm cũ Giáp Thìn, tại trụ sở Quận ủy Cầu Giấy, TP Hà Nội, trước chứng kiến của gần hai trăm đảng viên, đại diện cho các chi bộ thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Quận Cầu Giấy, nhà văn Nguyễn Bắc Sơn, từ hàng ghế cuối cùng trong hội trường không còn chỗ trống, nhích qua đám đông lên nhận Huy hiệu 45 năm Tuổi Đảng.

Trực tiếp lên sân khấu trao  huy hiệu cho ông, đảng viên đầu tiên và duy nhất ở đợt này đạt mốc 45 năm Tuổi Đảng trong danh sách hơn hai mươi đảng viên nhận huy hiệu từ 30 năm Tuổi Đảng trở lên, có hai quan chức của Quận ủy Cầu Giấy.

Trong ảnh (trên trang chủ) là ông Nguyễn Công Nghĩa – Bí thư Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Quận Cầu Giấy, ngoài cùng bên trái, và ông Trần Việt Hà (*) - Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Quận Cầu Giấy, ngoài cùng bên phải.

Trước đó, năm 2020, nhà văn Nguyễn Bắc Sơn (tên thật Nguyễn Công Bắc) được trao Huy hiệu 40 năm Tuổi Đảng khi đang là Bí thư Chi bộ Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây (EWLCC). Nhận huy hiệu lần này, ông vẫn là Bí thư Chi bộ và kiêm Giám đốc EWLCC, sau khi đơn vị được phép phục hồi hoạt động từ năm 2022.

Nhà văn Nguyễn Bắc Sơn sinh ngày 24/02/1941 tại Tỉnh Nam Định nhưng nguyên quán ở Xã Hữu Bằng, Huyện Thạch Thất, Tỉnh Hà Tây (cũ).

Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông theo gia đình tản cư ngược lên Thôn Yên Luật, Xã Tân Phong, Huyện Hạ Hòa, Tỉnh Phú Thọ. 

Năm 1950, ông tham gia Đoàn Thiếu nhi Nghệ thuật Lưu Hữu Phước. Cuối năm 1951 Đoàn Thiếu nhi Nghệ thuật giải thể, ông trở lại Tân Phong tiếp tục đi học và, đến năm 1955, xuôi đến Hà Nội.

Năm 1960, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, ông trở thành sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và tốt nghiệp năm 1962.

Ngay sau khi ra trưởng và cho đến 1971, ông dạy ở các trường sư phạm cấp II, cấp III ở các tỉnh Hưng Yên và Hải Dương. Năm 1972, ông về Hà Nội, dạy tại Trường Cấp III Nguyễn Gia Thiều

Cùng năm 1972, ông nhập ngũ, rồi xuất ngũ cuối năm 1973, hồi quy thủ đô và dạy tại Trường Cấp III Hoàn Kiếm.

Suốt hơn mười năm, từ 1981-1991, ông làm Phó Hiệu trưởng Trường Cấp III Chu Văn An (nay gọi là Trường THPT Chu Văn An), tọa lạc sát Hồ Tây (Phường Thụy Khuê, Quận Tây Hồ), một trong những nơi hiếm hoi lưu giữ các huyền tích hiện đại thời kỳ xây dựng kè hay tuyến đường quanh Hồ Tây, trong khuôn khổ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật quanh Hồ Tây, trước dịp kỷ niệm 1000 Năm Thăng Long – Hà Nội (1010-2010). Một năm sau, 1992, ông chuyển ngành, về làm Trưởng phòng Quản lý Báo chí Xuất bản, Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội.

Quãng hơn mười năm làm quản lý tại một đơn vị giám sát hành chính về văn hóa của thủ đô có lẽ là thời kỳ ông cọ sát nhiều nhất với thực tế giao thoa giữa hai mô hình quản trị xã hội độc đáo trong lịch sử Việt Nam đương đại – tập trung quan liêu bao cấp và manh gia giai đoạn sơ khai cọ sát với tư duy thị trường định hướng XHCN. Các trải nghiệm ông thu được và niềm tin ông định hình thời kỳ này dường như gây ảnh hưởng mang tính quyết định đến ý tưởng và nội dung của các tác phẩm văn học độc đáo và để đời của ông sau này.

Nghỉ hưu năm 2002, ông giữ chức Phó Tổng biên tập Tạp chí Thế giới Trong ta, cơ quan ngôn luận Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam.

Cùng năm 2002, từ loạt sáng tác đột khởi các tác phẩm hư cấu ở tuổi lão niên, ông được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Có thời kỳ, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi, Hội Nhà văn Việt Nam.

Sự nghiệp sáng tác văn học của ông khá muộn, chủ yếu sau khi nghỉ hưu. Tuy thế, ông nhanh chóng giành nhiều giải thưởng sáng tác với tốc độ và mật độ hiếm có.

Có thể kể đến hai giải nhất, một giải nhì cuộc thi ký sự cả nước viết về Thăng Long - Hà Nội của Báo Hà Nội Mới; giải ba cuộc thi ký sự do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội nhà Văn tổ chức; giải khuyến khích cuộc thi tiểu thuyết của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam; và giải thưởng văn học các nước Tiểu vùng Sông Mekong (Mekong River Literature Awards), loại hình giải thưởng giành cho các nhà văn thuộc sáu nước của Tiểu vùng Mekong (Cambodia, Laos, Myanmar, Thailand, Trung Quốc, và Việt Nam).

Bên cạnh đó, ông nhận ba giải ba tại ba cuộc thi lần thứ 3-4-5 của Hội Nhà văn Việt Nam. Các giải thưởng được trao cho các tiểu thuyết Lửa Đắng, Gã Tép Riu, Vỡ vụn, và Cuộc vuông tròn

Thế giới quan Nguyễn Bắc Sơn

Hiếm nhà văn nào trong giới văn bút Việt Nam hiện đại cho ra đời các tác phẩm hư cấu trong chưa đầy 20 năm gây thổn thức cho dư luận như vậy. Không dưới ‘12 luận văn thạc sĩ nghiên cứu các tác phẩm của ông’ [1] là một trong những chỉ số.

Mỗi tác phẩm của ông dường như được định vị như một cột mốc tinh thần vững chắc tuyên bố chủ quyền tư tưởng khó bị bác bỏ, và khó gây lãng quên trong lịch sử văn học Việt Nam đương đại, về một thế giới quan mang tên Nguyễn Bắc Sơn.

Chẳng hạn, có lẽ không ngẫu nhiên khi, xuất bản lần đầu năm 2005, tiểu thuyết Luật đời cha và con của ông được phóng tác và chuyển thể thành phim truyền hình Luật Đời dài 25 tập chỉ hai năm sau đó, đạt giải phim truyền hình được yêu thích nhất của Giải thưởng Tạp chí Truyền hình năm 2007, và giải phim truyện truyền hình của Giải Cánh Diều cũng năm 2007. Đến nay, sách được tái bản tổng cộng tám lần. 

Dẫu không gây tiếng vang như truyền hình nhiều tập Ma Làng trong con mắt dư luận, dẫu vẫn vấp các lỗi quen thuộc của điện ảnh Việt Nam (bối cảnh, trang phục, lời thoại rườm rà, nghèo triết lý, một số tập phim bị chê giáo điều, lên gân, ‘khô cứng, và gượng gạo’ [2], v.v…), nhờ ý tưởng và nội dung của tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn, Luật Đời đã để lại ấn tượng về kịch bản, linh hồn của một tác phẩm. 

Các đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Mai Hồng Phong và Hồng Nhung, ‘đã mạnh dạn đi vào những vấn đề khá gai góc của cuộc sống. Êkip làm phim đã khai thác sâu những vấn đề khá nhạy cảm, … những cái cũ kỹ, lỗi thời, những rào cản không hợp lý, … giáo điều, duy ý chí và luôn đề cao nguyên tắc trong cuộc sống lẫn công việc, … (những) người thức thời, giàu tham vọng’ [2].

‘Trong một cuộc trà dư tửu hậu, tôi đã hỏi Nguyễn Bắc Sơn: “Viết về các nhân vật và vấn đề đương đại, anh không ngại à?”. Ông bộc bạch: “Đổi mới rồi, không còn lối thông tin một chiều nữa’ [5]. Ảnh: Ông Trần Việt Hà, Trưởng ban Dân vận Quận Cầu Giấy, trao Huy hiệu 45 năm Tuổi Đảng cho nhà văn Nguyễn Bắc Sơn ngày 14/1/2025 tại trụ sở Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội.

 

 

Sau Luật đời và cha con, với Vỡ vụnCuộc vuông tròn – hai tập nối tiếp nhau, xuất bản tháng 12.2015 và tháng 1.2017, Nguyễn Bắc Sơn tạo dựng cột mốc mới. Ông được xem đã định hình ‘một nhà tiểu thuyết có phong cách và chủ kiến không nhòe lẫn với ai’ [1]. 

Nhà văn Ma Văn Kháng gọi Nguyễn Bắc Sơn là “nhà tiểu thuyết chính trị/thế sự/thời cuộc” [1]. Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét ông có ’khả năng tinh nhạy, nắm bắt những vấn đề thời sự nóng hổi, đang diễn ra trong đời sống hàng ngày’ [1]. 

Bên cạnh định dạng muôn thuở trong văn chương Việt Nam về quan hệ vợ chồng và ngoại tình, bộ đôi Vỡ vụn và Cuộc vuông tròn chạm đến mấy chủ đề nhạy cảm, hay bị né tránh suốt thời gian dài trong lịch sử thành văn đương đại, và chưa được khai thác rõ ràng, chưa tạo dấu ấn mang dáng vẻ tư tưởng dẫu manh nha hay mờ nhạt, ở dạng tiểu thuyết, dù trường thiên hay đoản thiên. 

Đấy là chân dung của nhân vật vợ - Thu, phó giáo sư tiến sỹ và chức vụ đều hơn nhân vật chồng – Chính và đối lập với chồng, luôn bị chồng chọc tức vì kém hiểu biết, ‘chứng tỏ có điều bất ổn trong hệ thống giáo dục và bổ nhiệm cán bộ’ [1].

Đấy là nhân vật chủ tịch tỉnh – Thành, học trò của Thu, sở hữu thói quen không mấy phổ biến trong giới công chức đương thời: một mặt, ‘dám đương đầu với các mâu thuẫn gay gắt ở địa phương’, mặt khác, ‘biết lắng nghe những ý kiến phản biện’, không phải của cô giáo Thu - đảng viên, mà của chồng cô - giảng viên Chính, ‘một trí thức ngoài Đảng’ [1].

Bên cạnh đấy, quan hệ vợ chồng Chính - Thu không dừng ở xung đột tâm lý cá nhân đã thành công thức, lối mòn, mà còn chuyển tải vấn đề vượt khỏi khuôn khổ đề tài một gia đình Việt Nam truyền thống: hám quyền lực - đặc tính vốn dĩ thường bộc lộ trong quan hệ với các thực thể bên ngoài. 

PGS.TS. Thu than phiền với con gái tên Chuyên về chồng mình, một giảng viên đại học nhưng ngoài đảng: 

‘… mẹ còn khổ sở, khốn nạn vì ông ấy là quần chúng…Người tranh giành với mẹ chức bí thư bảo không giác ngộ được chồng thì làm sao giác ngộ được quần chúng khác… Vì ông ấy mà con đường tiến thân của mẹ bị cản trở nhiều’ [1].

Năm 2023, nhân Nguyễn Bắc Sơn cùng lúc hai giải thưởng, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật dành cho tiểu thuyết Lửa đắng và Giải thưởng Văn học sông Mekong cho tiểu thuyết Lính tăng, nhà báo Việt Văn ở Báo Lao Động gọi ông là ‘phu chữ’ trên cảnh đồng chữ nghĩa [3].

Tóm lại, dù đề cập chủ đề gì, ‘số phận người gắn liền với số phận của những giai đoạn lịch sử, thời kỳ của đất nước luôn chi phối ngòi bút của ông - một nhà văn với trách nhiệm công dân rõ nét’ [3]. 

Có lẽ không quá, vì thế, nếu mạo muộn xem Nguyễn Bắc Sơn dường như đã đạt tới cảnh giới thế giới quan của riêng mình, nếu thừa nhận thế giới quan ‘là định hướng nhận thức cơ bản của một cá nhân hay xã hội gồm toàn bộ kiến thức và quan điểm của các cá nhân hay xã hội … có thể gồm … các chủ đề, các giá trị, cảm xúc, và đạo đức’ [4].

HQD

[1] Nguyễn Khắc Phê (2023), Nguyễn Bắc Sơn - từ “Vỡ vụn” đến “Cuộc vuông tròn”, Hội Nhà văn Việt Nam, tại https://vanvn.vn/nguyen-bac-son-tu-vo-vun-den-cuoc-vuong-tron/, truy cập 1/2/2025

[2] Xuân Thành (2007), Phim Luật đời: Vòng quay nghiệt ngã của số phận, Báo Khánh Hòa, tại https://baokhanhhoa.vn/the-thao/200711/phim-luat-doi-vong-quay-nghiet-nga-cua-so-phan-1778470/, truy cập 2/2/2025

[3] Việt Văn (2023), Nhà văn Bắc Sơn và cái kết có hậu cho một “phu chữ”, Báo Lao Động, tại https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/nha-van-bac-son-va-cai-ket-co-hau-cho-mot-phu-chu-1205326.ldo, truy cập 1/2/2025

[4] Palmer, Gary B. (1996), Toward A Theory of Cultural Linguistics, University of Texas Press, p. 114 (tiếng Việt: Hướng tới Lý thuyết về Ngôn ngữ học Văn hóa, Nhà Xuất bản Đại học Texas, trang 114).

[5] Nguyễn Tiến Hóa (2017), Cuộc vuông tròn - bài toán nhân sinh, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, tại http://vannghequandoi.com.vn/in-bai/cuoc-vuong-tron-bai-toan-nhan-sinh-10536_3698.html, truy cập 1/2/2025

(*) Ông Trần Việt Hà, nguyên là Phó Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy nhiệm kỳ 2021-2026, được điều chuyển giữ chức Trưởng ban Dân vận Quận ủy Cầu Giấy từ tháng 9/2023. Ngược lại, cùng thời gian, ông Ngô Ngọc Phương thôi giữ chức Trưởng ban Dân vận Quận Cầu Giấy để nhận công tác mới với chức dạnh Phó Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy.